Hệ thống điều tốc là gì? Các công bố khoa học về Hệ thống điều tốc

Hệ thống điều tốc là một bộ phận trong ô tô hoặc các phương tiện khác được sử dụng để kiểm soát tốc độ của phương tiện trong khi di chuyển. Hệ thống này thường ...

Hệ thống điều tốc là một bộ phận trong ô tô hoặc các phương tiện khác được sử dụng để kiểm soát tốc độ của phương tiện trong khi di chuyển. Hệ thống này thường bao gồm bộ điều khiển và các cảm biến để đo tốc độ hiện tại của phương tiện và điều chỉnh áp suất hợp lý lên hoặc xuống pedal ga để duy trì tốc độ được đặt trước. Điều tốc có thể được điều khiển tự động bằng cách thiết lập tốc độ mong muốn, hoặc có thể điều chỉnh bằng tay bằng cách sử dụng pedal ga hoặc các công tắc trên bánh lái. Hệ thống điều tốc giúp người lái kiểm soát tốc độ một cách an toàn và thoải mái trong khi lái xe.
Hệ thống điều tốc (cruise control) là một công nghệ trong ô tô và các loại phương tiện khác, cho phép người lái đặt một tốc độ duy trì khi di chuyển trên đường. Nó giúp người lái giữ tốc độ nhất định mà không cần phải nhấn pedal ga liên tục.

Hệ thống điều tốc thông thường bao gồm các thành phần sau:

1. Bộ điều khiển cruise control (cruise control module): Đây là bộ vi xử lý điện tử (ECU) được lắp đặt trong xe, giúp điều chỉnh và duy trì tốc độ được thiết lập.

2. Cảm biến tốc độ (speed sensor): Một cảm biến được gắn vào hộp số hoặc hệ thống truyền động của phương tiện, dùng để đo tốc độ hiện tại và truyền thông tin về nó cho bộ điều khiển cruise control.

3. Pedal ga (throttle pedal): Bộ điều khiển sẽ tương tác với hệ thống cơ cấu của pedal ga để điều chỉnh áp suất xả lên hoặc xuống bộ ga tự động, từ đó duy trì tốc độ được đặt trước.

4. Nút điều khiển: Người lái có thể đặt và chỉnh các thông số liên quan đến hệ thống điều tốc bằng cách sử dụng các nút điều khiển trên bánh lái hoặc gần tay lái.

Người lái có thể kích hoạt hệ thống điều tốc bằng cách nhấn một nút trên bánh lái hoặc tay lái. Họ sau đó có thể đặt tốc độ mong muốn thông qua các nút tăng/giảm trên bánh lái hoặc tay lái hoặc thông qua màn hình điều khiển trên túi khí.

Khi hệ thống điều tốc được kích hoạt và tốc độ được đặt, cảm biến tốc độ sẽ liên tục theo dõi tốc độ hiện tại của phương tiện. Bộ điều khiển sẽ điều chỉnh bộ ga tự động để duy trì tốc độ đã đặt, bằng cách tăng hoặc giảm áp suất ga tự động.

Hệ thống điều tốc không chỉ giúp người lái duy trì tốc độ nhất định, mà còn giúp loại bỏ sự mệt mỏi cho chân và góp phần tăng tính an toàn khi lái xe, giảm nguy cơ vượt quá giới hạn tốc độ đã thiết lập và giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề hệ thống điều tốc:

NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT ĐIỀU HÒA SINH TRƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH NHÂN GIỐNG LAN HỒ ĐIỆP (PHALAENOPSIS AMABILIS) TRÊN HỆ THỐNG NGẬP CHÌM TẠM THỜI
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng - - Trang 143-147 - 2017
Bài báo nghiên cứu ảnh hưởng của chất điều hòa sinh trưởng đến quá trình nhân giống lan Hồ điệp (Phalaenopsis amabilis) trên hệ thống ngập chìm tạm thời (TIS). Kết quả thí nghiệm cho thấy, môi trường MS bổ sung BA 2 mg/l, NAA 1 mg/l, DCC 30 g/l, pepton 1 g/l, sucrose 30 g/l, CW 20%, CA 1 g/l là môi trường thích hợp cho nhân nhanh PLBs. Môi trường MS½ bổ sung BA 2 mg/l, DCC 30 g/l, Pepton 1 g/l, Su...... hiện toàn bộ
#hệ thống ngập chìm #lan Hồ điệp #chất điều hòa sinh trưởng #Protocorm-like bodies #nhân chồi
NGHIÊN CỨU, THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN SỐ TỐC ĐỘ QUAY CNC THEO PHƯƠNG PHÁP TÍCH HỢP HAI MẠCH VÒNG
Vietnam Journal of Science and Technology - Tập 51 Số 1 - 2017
Bài báo này trình bầy kết quả nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống điều khiển số tốc độ quay CNC theo phương pháp tích hợp hai mạch vòng, điều khiển âm điện áp phần ứng và dương dòng điện động cơ DC Servo, dùng thuật toán PID, các vi điều khiển PIC 18F4550, PIC 16F877A. Chương trình điều khiển tốc độ hai trục quay được truyền từ máy tính nhờ truyền thông USB tới mạch Master và Slave. Hệ thố...... hiện toàn bộ
Đề xuất cải tiến thuật toán điều khiển hệ thống điều tốc Nhà máy Thủy điện Srêpốk 3 ứng dụng logic mờ
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng - - Trang 115-119 - 2018
Nhà máy Thủy điện Srêpôk 3 nằm trong hệ thống Thủy điện bậc thang trên sông Srêpốk, góp phần quan trọng trong việc cung cấp năng lượng điện cho lưới điện quốc gia. Trong bài báo này, các tác giả thực hiện nghiên cứu xây dựng mô hình toán học của hệ thống điều tốc nhà máy Thủy điện Srêpôk 3 trên cơ sở giữ nguyên các bản chất phi tuyến của hệ thống để mô hình mô tả sát với thực tiễn. Dựa trên cơ sở ...... hiện toàn bộ
#nhà máy thủy điện #hệ thống điều tốc #logic mờ #mô hình hóa #mô phỏng
Ổn định tốc độ turbine thủy điện bằng thuật điều khiển bền vững H∞
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng - - Trang 16-20 - 2017
Ổn định tốc độ turbine thủy điện là nhiệm vụ quan trọng của hệ thống điều tốc nhà máy thủy điện. Thực tế, hầu hết các hệ thống điều tốc của thủy điện đều dùng bộ điều khiển PID. Tuy nhiên, với nhà máy thủy điện có hồ điều tiết ngày, như hồ chứa thủy điện Srêpốk 3 mực nước hồ thay đổi trong ngày sẽ làm ảnh hưởng thời gian đáp ứng, độ quá điều chỉnh tốc độ trong quá trình khởi động. Điều này gây khó...... hiện toàn bộ
#turbine thủy điện #thủy điện #hệ thống điều tốc; #điều khiển bền vững H_∞ #bộ điều khiển PID #điều khiển tốc độ cho turbine thủy điện
TỔNG QUAN HỆ THỐNG HIỆU QUẢ MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ NANG RĂNG SỪNG HÓA
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 519 Số 1 - Trang - 2022
Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả phẫu thuật nang răng sừng hóa bằng phương pháp cắt nang mài xương và cắt nang nạo hóa học theo phương pháp tổng quan hệ thống. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Tổng quan hệ thống và phân tích gộp dữ liệu tỉ lệ tái phát sau phẫu thuật của phương pháp cắt nang mài xương và cắt nang nạo hóa học từ các bài báo, luận văn, luận án trên trang cơ sở dữ liệu Pubmed, EBSCOhos...... hiện toàn bộ
#Phẫu thuật #tổng quan hệ thống #nang răng sừng hóa #tỉ lệ tái phát
Điều khiển phân tán các hệ thống Euler–Lagrangian không chắc chắn kết nối trong sự hiện diện của các nhiễu loạn ngẫu nhiên: Một phương pháp hiệu suất quy định Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 90 - Trang 697-715 - 2017
Để đồng bộ hóa một mạng lưới các hệ thống Euler–Lagrangian (EL), một phương pháp điều khiển phản hồi đầu ra phân tán được đề xuất trong bài báo này. Mô hình toán học được áp dụng cho các hệ thống EL có sự không chắc chắn phi tuyến, các trạng thái không được đo lường và các nhiễu động ngẫu nhiên. Bằng cách giới thiệu điều khiển hiệu suất quy định (PPC) trong một tiếp cận điều khiển bề mặt động, một...... hiện toàn bộ
#điều khiển phân tán #hệ thống Euler–Lagrangian #nhiễu loạn ngẫu nhiên #điều khiển phản hồi đầu ra #hiệu suất quy định #phân tích Lyapunov.
Hệ thống điều khiển bền vững chống lỗi dựa trên bộ quan sát cho hệ thống năng lượng gió Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - Trang 1-8 - 2023
Năng lực năng lượng gió đang mở rộng toàn cầu. Hầu hết các tuabin gió hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, đòi hỏi các phương pháp điều khiển chống lỗi. Dự án này nhằm cung cấp một hệ thống điều khiển năng lượng gió bền vững, chống lỗi. Một biện pháp bền vững xác định độ ổn định của cảm biến và các khuyết điểm có thể bị tổn thương về hiệu suất theo những khả năng xảy ra lỗi. Phương pháp được đề...... hiện toàn bộ
#năng lượng gió #hệ thống điều khiển bền vững #cảm biến tốc độ máy phát điện #chống lỗi #mô hình toán học
Giải pháp khởi động đen và vận hành ở chế độ ốc đảo cho nhà máy thủy điện Đăkrơsa ứng dụng logic mờ
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng - - Trang 1-6 - 2020
Khởi động đen là quy trình khôi phục lại nguồn điện bằng cách sử dụng các nhà máy phát điện trong trường hợp hệ thống truyền tải điện quốc gia bị mất điện hoàn toàn hoặc một phần. Trong bài báo này, giải pháp khởi động đen và vận hành ở chế độ ốc đảo được đề xuất cho nhà máy thủy điện Đăkrơsa tại tỉnh Kontum. Trước hết, mô hình toán học của nhà máy thủy điện Dakrosa được xây dựng để làm cơ sở cho ...... hiện toàn bộ
#Khởi động đen #nhà máy thủy điện #hệ thống điều tốc #mô hình toán học #mô hình hóa #logic mờ
Điều khiển tối ưu giới hạn gia tốc của các hệ thống nhiều đầu vào Dịch bởi AI
Proceedings of the American Control Conference - Tập 1 - Trang 328-333 vol.1
Một phương pháp thiết kế để xác định các chuỗi điều khiển cho các cơ chế linh hoạt với nhiều bộ truyền động và nhiều chế độ cộng hưởng trong các thao tác từ trạng thái nghỉ đến trạng thái nghỉ được mô tả. Cách tiếp cận vấn đề dựa trên phương pháp hủy cực với các ràng buộc về cả độ lớn và tốc độ thay đổi theo thời gian của các đầu vào điều khiển. Tối ưu thời gian có thể được trao đổi để có một mức ...... hiện toàn bộ
#Điều khiển tối ưu #Hệ thống điều khiển #Bộ truyền động #Điều khiển tự động #Cộng hưởng #Phương pháp lấy mẫu #Kỹ thuật hàng không #Và phương pháp thiết kế #Cấu trúc linh hoạt #Sự vững bền
Tổng số: 20   
  • 1
  • 2